Thiết lập bảng chi phí tiếp thị (Marketing) đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát và phân bổ ngân sách khi lập kế hoạch tiếp thị trong năm.
Chi phí Marketing là gì?
Chi phí Marketing (Marketing Cost) đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát và phân bổ ngân sách khi lập kế hoạch tiếp thị trong năm. Chi phí Marketing bao gồm toàn bộ các khoản chi phí mà doanh nghiệp sử dụng cho các hoạt động tiếp thị, bao gồm bán hàng, xây dựng và phát triển thương hiệu.
Bảng chi phí Marketing gồm những loại nào?
-
Chi phí bán hàng cá nhân
Các doanh nghiệp luôn đầu tư và chú trọng vào hoạt động bán hàng cá nhân, đặc biệt là đối với các công ty B2B, bởi vì đây là đội ngũ tiếp xúc trực tiếp và đưa sản phẩm đến với khách hàng.
- Chi phí cho hoạt động quan hệ công chúng (PR)
Chi phí cho hoạt động quan hệ công chúng (PR) bao gồm các khoản chi phí liên quan đến tài trợ cho các sự kiện liên quan và phù hợp với lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, các sự kiện, các chi phí tổ chức như đặt chỗ, trang trí,… các hoạt động nhằm xây dựng hình ảnh đẹp của doanh nghiệp trong lòng công chúng.
-
Chi phí nghiên cứu thị trường
Mặc dù việc đầu tư vào hoạt động nghiên cứu thị trường không phải là một chi phí rẻ, nhưng nó lại rất hữu ích vì mang lại dữ liệu có giá trị về xu hướng, hành vi khách hàng và đối thủ cạnh tranh, từ đó hỗ trợ quá trình xây dựng các kế hoạch tiếp thị của doanh nghiệp.
- Chi phí Marketing Online
Chi phí cho tiếp thị trên internet điển hình đó là các chi phí về thiết kế bộ nhận diện, duy trì website, chi phí cho Content Marketing, quảng cáo PPC, chi phí tiếp thị truyền thông mạng xã hội, Email Marketing….
- Chi phí chi trả cho bên quảng cáo thứ ba
Một số công ty, vì thiếu nguồn lực và kinh nghiệm, thường chọn hình thức thuê ngoài để thiết kế và thực hiện các chiến dịch quảng cáo. Điều này bao gồm việc trả chi phí cho bên thứ ba thực hiện các hoạt động quảng cáo như quảng cáo ngoài trời, trên báo chí, trên truyền hình, quảng cáo trực tuyến trên internet (quảng cáo trực tuyến).
-
Chi phí nhân sự Marketing
Chi phí nhân sự Marketing bao gồm tiền lương được sử dụng để trả cho nhân sự Marketing trong doanh nghiệp. Đây có thể là nhân viên Marketing nội bộ bao gồm người quản lý, nhân viên Marketing, nhân viên thiết kế và cộng tác viên Marketing.
- Các chi phí khác
Ngoài các chi phí tiếp thị chính như đã được liệt kê ở trên, còn có một số khoản chi phí tiếp thị khác mà doanh nghiệp có thể phải đối mặt, tùy thuộc vào mục tiêu và chiến lược tiếp thị của họ.
3. Cách tính chi phí Marketing hiệu quả
-
Dựa vào doanh số để xác định chi phí Marketing
Xác định chi phí tiếp thị dựa trên doanh thu hàng tháng/quý/năm là một cách phổ biến nhất được các doanh nghiệp áp dụng. Theo đó, chi phí cho Marketing sẽ được tính theo công thức:
Chi phí Marketing = doanh số x % chi cho hoạt động Marketing |
-
Tính chi phí Marketing dựa theo kỳ vọng công ty
Trước khi bắt đầu hoạt động kinh doanh theo quý hoặc năm, các công ty thường đặt ra những mục tiêu cụ thể cho mình. Dựa trên những mục tiêu này, chi phí tiếp thị sẽ được tính toán và phân bổ một cách hợp lý.
-
Xác định chi phí Marketing theo tỷ lệ nhất định
Việc xác định chi phí tiếp thị dựa trên tỷ lệ được thảo luận giữa ban lãnh đạo công ty và trưởng bộ phận Marketing, không phụ thuộc vào doanh thu hay các yếu tố khác, được sử dụng thường xuyên trong các doanh nghiệp nhỏ.
-
Xác định dựa vào chi phí tiếp thị của đối thủ cạnh tranh
Khi áp dụng phương pháp này, doanh nghiệp có thể học hỏi và tiran dụng kinh nghiệm thành công từ việc phân bổ chi phí tiếp thị của các đối thủ cạnh tranh đã đi trước để đề ra chiến lược hợp lý cho chính mình.
Tùy vào tính chất và đặc điểm ngành nghề mà mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có cách thiết lập chi phí tiếp thị điều chỉnh phù hợp. Tuy nhiên việc xác định và phân bổ chi phí Marketing hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản tiền đầu tư nhưng vẫn đảm bảo mang về hiệu quả tốt.